Xây dựng doanh nghiệp của BẠN? Đâu là những NHÂN TỐ quan trọng nhất?

0
3280
Hãy khởi nghiệp đi, đừng ngại! Và khi đó, bạn trở thành thủ lĩnh của tự do! Dù đó là về tiền bạc, thời gian hay lựa chọn trong cuộc sống…
Trong lịch sử loài người và trong suốt quá trình phát triển của xã hội Việt Nam, chưa một thời kỳ nào mà chúng ta có thể khởi nghiệp một cách dễ dàng và có khả năng phát triển ở mức toàn cầu, có thể gây dựng doanh nghiệp triệu đô đơn giản như bây giờ. Không phải là dễ dàng nhưng rõ ràng, nó đơn giản hơn, bớt chông gai hơn các thế hệ trước rất nhiều.
Chúng ta đang sống trong thời kỳ vàng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, của nguồn thông tin, tri thức toàn cầu rộng lớn. Nhưng bạn có sẵn sàng nắm bắt cơ hội đó hay không mới là điều quan trọng. Bởi thực sự, mục đích cuối cùng của người khởi nghiệp là có cuộc sống đầy đủ hơn cả về vật chất, tinh thần cho mình và những người yêu thương. Và trên hết, bạn sẽ có được sự tự do không chỉ về tiền bạc, thời gian mà còn nhiều hơn những lựa chọn trong cuộc sống.
Thế nhưng, mang ý tưởng kinh doanh vào với thực tế không phải là một hành trình ngắn ngủi và quá “cool” như nhiều người vẫn tưởng. Những bước đầu tiên bao giờ cũng khó khăn nhưng khi vượt qua được, đoạn đường còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Có câu nói được đúc kết thế này:
“Phẩm chất của người sáng lập mới ảnh hưởng đến sự thành bại. Tình hình kinh tế cũng có ảnh hưởng, nhưng chả là gì so với vai trò của người sáng lập.”
Bạn là người chủ có tầm nhìn, đam mê, sứ mệnh và thông điệp để mang đến cho cộng đồng, hay một người có ước mơ lớn nhưng tầm nhìn nhỏ hẹp? Hay mục đích khởi nghiệp của bạn chỉ là thu được thật nhiều lợi nhuận cho mình?
Sự thành công của một doanh nghiệp khởi nghiệp không phải là có đội nhóm nhiều người, có văn phòng hoành tráng mà cuối cùng là đến từ cái Tâm, cái Tầm và cái Tài của người khởi nghiệp, đó chính là BẠN.
Thứ nhất, bạn là người đứng lên xây dựng doanh nghiệp của mình chứ không phải ai khác. Bởi nếu không, bạn chỉ là người đi làm thuê cho ai đó.
Thứ hai, đam mê, tầm nhìn, thế mạnh hay năng lực vượt trội của bạn sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nền móng vững chắc cho doanh nghiệp bạn muốn xây dựng. Bạn cần biết chúng là gì để tập trung vào.
Khởi nghiệp không phải là làm điều gì quá cao siêu, mộng mơ mà đơn giản là làm những gì mình giỏi nhất, có nhiều kiến thức và kinh nghệm nhất.
Và phân quyền là cách giúp bạn có được khả năng tập trung vào những điều quan trọng để không bị sa đà vào mọi việc mà giảm hiệu quả của những nhiệm vụ quan trọng và đánh mất sự tự do trong cuộc sống.
Hãy hình dung, bạn muốn tạo dựng một cộng đồng học tiếng Anh online nhưng lại ôm đồm hết tất cả mọi việc từ xây dựng các video đào tạo (công việc chính) cho tới trả lời các email, tin nhắn trên facebook,… Tóm lại là đảm đương hết mọi việc lớn, nhỏ mà không giao phó cho người khác thì bạn sẽ dễ dàng bị phân tâm bởi những việc ngoài danh sách ưu tiên.
Vậy nên, BẠN là người quản lý và phân quyền cho đội nhóm trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình. Chẳng doanh nghiệp nào thành công mà không có đội nhóm hỗ trợ, dù cho, ý tưởng kinh doanh lý tưởng là của bạn. Bạn chính là linh hồn của doanh nghiệp mà bạn đang nỗ lực kiến tạo và làm chủ. Bạn chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất để tạo ra doanh nghiệp triệu đô của mình.
Thế nhưng, để doanh nghiệp tồn tại được, bạn cần tìm được những khách hàng phù hợp để mang đến giá trị thực sự cho họ… Bởi họ là nguồn gốc thu nhập của bạn.
Vậy bạn đã tìm thấy khách hàng của mình trong vô vàn những người khác nhau trong cuộc sống này chưa? Nói cách khác, khách hàng thực sự của bạn là ai để bạn có thể đáp ứng đúng nhu cầu của họ chứ không phải là nhận được thái độ thờ ơ của tất cả mọi người?
Bạn không thể mở quán bia rượu mà đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới là những phụ nữ hay trẻ em?
Bạn không thể mở phòng tập yoga hay fitness sang trọng mà nhắm tới những người phụ nữ có thu nhập thấp, những người công nhân hay nông dân quanh năm chân lấm tay bùn. (Có thể họ sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai xa)
Thế nhưng, bạn mang đến giá trị cho khách hàng của mình bằng cách nào? Đó là điều quan trọng… 
Một doanh nghiệp không thể tồn tại được khi không tìm được khách hàng để mang đến giá trị cho họ và không tạo được doanh thu cho mình. Có thể người ta vẫn nói rằng mang tới giá trị cho người khác mà không cần nhận lại. Nhưng thực chất, trong kinh doanh, mang đến giá trị thực sự cho khách hàng là cách để bạn nhận được giá trị cho doanh nghiệp của mình từ họ.
Vậy bạn mang đến cho khách hàng giá trị bằng cách nào, trong khi doanh nghiệp của bạn có thể trụ vững được trên thị trường?
Khi bạn là người khởi sự doanh nghiệp của mình bằng đam mê, tầm nhìn và năng lực vượt trội, khi bạn tìm được tập khách hàng và muốn mang giá trị tốt nhất đến cho họ, bạn sẽ tìm được những công cụ tốt nhất để làm được điều đó và mang lại doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng tiếp theo bên cạnh 2 nhân tố “BẠN” và “KHÁCH HÀNG” mà bạn đã được biết ở trên.
Vậy những nhân tố đó là gì để hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực bạn đam mê đến đích được thành công trọn vẹn?
Cùng tìm hiểu các nhân tố quan trọng đó TẠI ĐÂY để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh và bước những bước đầu tiên để vượt qua những khó khăn ban đầu, và đoạn đường còn lại sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

 

LEAVE A REPLY