7 “Kẻ thù” hàng đầu đang hủy hoại dần sức khỏe của bạn

0
1318
“Hồi còn bé, tôi cứ tự hỏi: Tại sao có người giàu kẻ nghèo, người khôn kẻ dại, người khỏe kẻ yếu, người rủi ro kẻ may mắn, người thành đạt người thất bại. Nhà tôi nghèo, tôi học không giỏi, đói ăn, khó khăn chồng chất, nhất là mẹ thì bệnh tật triền miên. Lớn lên, đọc nhiều, nghiên cứu nhiều, thực hành nghiêm túc và có những trải nghiệm xác thực tôi mới có câu trả lời.
Hóa ra tất cả không ngẫu nhiên mà thế. Cách sống đúng, thói quen tốt giúp cho cuộc sống của chúng ta tuyệt vời.” – Nguyễn Mạnh Hùng
Tôi nghĩ rằng, khi bạn quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình, biết cách chăm sóc cơ thể, biết điều chỉnh lối sống với tư duy tích cực thì không lý gì cuộc sống của bạn không tuyệt vời.
Tôi của trước đây chỉ mải mê nỗ lực học tập, làm việc mà thờ ơ với “tài sản quý báu” là sức khỏe của mình. Liệu bạn có giống như tôi?
Đã từng ăn nhiều cơm vì nghĩ rằng nó sẽ chắc dạ, no lâu?
Đã uống rất nhiều cà phê có đường vì nghĩ rằng nó sẽ giúp tôi tập trung hơn, tỉnh táo hơn?
Tôi cũng dành rất nhiều thời gian để học tập, làm việc mà giảm đi rất nhiều giờ ngủ nghỉ của mình mỗi ngày?
Tôi thường ngồi một chỗ làm việc một cách tập trung mà thờ ơ với việc đi lại, rèn luyện cơ thể?
Vì tôi nghĩ, đó là cách để tôi có được thành công trong sự nghiệp.
Tôi hiểu rằng, bạn cần nỗ lực học tập, làm việc thì mới có thành công, đặc biệt là trong tiền bạc, tài chính.
Thế nhưng, sự thịnh vượng của bạn không thể có được dài lâu nếu bạn không có sức khỏe.
Ước mơ, đam mê hay những mong muốn của bạn cũng chẳng thể nào thực hiện được nếu bạn không có đủ năng lượng để hành động mỗi ngày.
Tôi không thể mang thành công đặt vào trong tay bạn. Nhưng tôi có thể GỢI Ý cho bạn tạo dựng thành công cho mình.
Đơn giản, chỉ khi bạn có sức khỏe.
Nếu bạn quyết tâm tự thay đổi, cuộc đời bạn sẽ có những chuyển biến tích cực.
Sau khi tìm đọc từ nhiều nguồn tài liệu mới nhất từ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, tôi hiểu rõ hơn bao giờ hết những “kẻ thù” nguy hiểm nhất đối với sức khỏe của bạn. Có lẽ bạn đã từng nghe thấy, đọc được về điều này. Thế nhưng, liệu bạn có thực sự quan tâm sâu sắc?

7 “Kẻ thù” hàng đầu đang hủy hoại dần sức khỏe của bạn

1) Đường – Kẻ thù số 1 đối với sức khỏe của bạn

Chắc bạn cũng giống như tôi, cũng đã từng quan niệm rằng chế độ ăn nhiều mỡ là nguyên nhân chính gây ra bệnh béo phì, tiểu đường? Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi. Kiến thức về Dinh dưỡng cũng thế. Đường mới là sát thủ số 1 gây hại với sức khỏe của bạn. Mà có thể bạn đang dùng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày của mình.
Lượng tiêu thụ đường liên quan trực tiếp tới cơ thể của bạn. Nó là nguyên nhân chính của bệnh béo phì, thừa cân, tiểu đường, bệnh tim, đau nửa đầu hay Alzheimer. Ngay cả các loại trái cây chúng ta ăn hằng ngày như xoài, chuối, cam, bưởi cũng bị nhân tạo giống chứa rất nhiều chất tạo ngọt. Bạn có biết bưởi đã ngọt hơn 10 lần so với 40 năm trước?
Tôi hiểu rằng, dùng đường trong bữa ăn hay đồ uống ngọt để giải khát có thể đã là một thói quen của bạn. Bạn không thể dễ dàng từ bỏ ngay lập tức. Thế nhưng, bạn cần phải điều chỉnh thói quen này bằng cách giảm dần lượng đường dần tới cắt bỏ. Lượng đường giới hạn dưới 25 gam mỗi ngày, bao gồm 15 gam đường có trong hoa quả.
Ngoài ra, bạn cũng ăn vừa phải các loại hoa quả chứa đường.
Tôi chắc chắn rằng, rồi bạn sẽ thấy sự biến đổi lớn về sức khỏe thể chất, tinh thần của mình (sự tập trung tăng lên, tỉnh táo hơn).

2) Thực phẩm chế biến sẵn – Chắc hẳn không còn xa lạ với bạn!

Các loại đồ ăn như khoai tây chiên, mì gói, bánh mì, gà rán, xúc xích, bánh quy xuất hiện rất nhiều trong siêu thị, dần tạo thành thói quen tiêu dùng của chúng ta bởi một nhận thức cố hữu là sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, bạn có biết, điều đó có nghĩa là bạn đang tiết kiệm thời gian sống của mình hay không?
Có thể bạn cảm thấy gà rán, xúc xích sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với coca hay pepsi. Chúng sẽ khiến bạn ngon miệng. Thế nhưng, đó chỉ là cảm hứng nhất thời mà thôi. Nhưng hậu quả lại tiềm ẩn bên trong.
Bạn có biết, trong mỗi thứ như gà rán, xúc xích,… có chứa rất nhiều cái gọi là “trans fat” (chất béo chuyển hóa) hay không?
Trong khi đó, nó là loại chất béo nguy hiểm nhất trong nhóm các chất béo gây hại. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch tăng lên vì nó làm tăng mức cholesterol xấu.
Thế nhưng, liệu bạn biết điều này hay chưa? Hay bạn biết mà vẫn thờ ơ?

3) Dầu ăn tinh luyện công nghiệp – Kẻ thù của sức khỏe!

Tôi hơi bất ngờ vì điều này. Vì thực sự, bạn và tôi vẫn coi “dầu thực vật” là an toàn, trong khi lại nghĩ rằng, mỡ động vật, cụ thể là mỡ lợn là nguyên nhân gây béo phì.
Nhưng thực sự, đây là kẻ thù đối với sức khỏe. Trong dầu ăn chứa rất nhiều Omega 6 – làm cho tế bào viêm phát triển nhanh hơn. Đặc biệt, ở nhiệt độ cao, khi đun nóng, dầu ăn sẽ sản sinh ra các chất hóa học gây hại tới tim và gây bệnh ung thư. Trong dầu ăn chứa các hóa chất chứ không phải là “dầu” lấy từ thực vật như bạn nghĩ.
Vậy tôi phải ăn gì?
Tôi gợi ý bạn nên ăn các chất béo từ dầu dừa, quả bơ, dầu oliu, bơ, mỡ heo hay mỡ ngỗng và các loại hạt nguyên chất.

4) Bia hay thức uống có cồn – Bạn không thể phủ nhận!

Tôi phải gọi đó là “sát thủ” đối với cơ thể của bạn. Tôi không hiểu rõ về thành phần hay hóa chất bên trong bia hay rượu. Nhưng rõ ràng, chỉ cần nhắc tới chúng, bạn cũng đã nghĩ tới, chúng chẳng tốt đẹp gì khi sử dụng trong thời gian dài.
Xơ gan, ung thư gan là căn bệnh phổ biến và cũng là hậu quả của việc sử dụng nhiều bia rượu. Rượu, bia còn là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông, ảnh hưởng lớn tới tính mạng bản thân và người khác.
Bạn có thú vui của riêng mình. Đó có thể là ăn uống cùng bạn bè. Thế nhưng, đó không thể là nhậu nhẹt quá đà. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn, giảm thiểu chất lượng sống của bạn. Chẳng ai có một tinh thần tỉnh táo, một cơ thể khỏe mạnh, một năng lượng tốt để làm việc khi say xỉn cả.
Vậy nên, ngay từ đầu, hãy chăm sóc tốt hơn cơ thể của mình để không phải hối hận khi bệnh tật phát sinh.

5) Căng thẳng – Tác động trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn

Căng thẳng, lo âu, áp lực,.. Có thể là tâm lý bình thường trong cuộc sống. Bạn có thể không tránh được. Thế nhưng, khi cơ thể bạn rơi vào tình trạng này quá lâu mà không thoát ra được, sức khỏe của bạn thật đáng báo động. Đó không còn là sức khỏe tinh thần, là năng lượng bên trong mà còn ảnh hưởng lớn tới thể chất của bạn.
Bạn có biết: stress làm Insulin trong cơ thể dâng lên rất cao? Khi Insulin càng cao thì glucose đi vào tế bào càng nhiều đồng nghĩa với glucose mất ra nước tiểu càng ít. Lượng glucose mà tế bào không sử dụng hết sẽ được tích lũy dưới dạng mỡ.
Tôi không biết bạn như thế nào. Nhưng với tôi, mỗi khi bị stress thường có thói quen ăn uống rất nhiều, ăn uống theo “cảm xúc”. Thành ra, đây là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng.

6) Thiếu vận động thể chất – Nguy cơ lớn với sức khỏe của bạn

Bạn không nhất thiết phải vận động mạnh mẽ như một vận động viên cử tạ. Bạn không cần phải chạy bộ vài nghìn mét như vận động viên điền kinh. Hay hít xà đơn vài trăm cái. Nhưng bạn cần một cơ thể khỏe mạnh, phát triển bình thường để học tập, làm việc.
Bạn không thể ngồi ì một chỗ suốt 8 tiếng đồng hồ tại nơi làm việc hay lớp học mà không đứng dậy, vận động nhẹ nhàng. Ngồi nhiều sẽ khiến vòng bụng bạn to ra, nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh trĩ, thoái hóa xương khớp tăng cao.
Chỉ cần tập thể dục ít nhất 15 phút mỗi ngày như đi bộ, chạy bộ cũng hữu ích cho sức khỏe thể chất và cho bộ não của bạn.

7) Thiếu ngủ – Vì sao bạn thiếu ngủ?

Bạn không thể chống đỡ được khi cơ thể rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Sức khỏe thể chất, tinh thần đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tinh thần, sự tập trung, tỉnh táo không có. Làm sao bạn có đủ năng lượng, sức sống để học tập, làm việc hiệu quả?
Theo nghiên cứu, nếu trong 4 ngày liên tiếp, bạn chỉ ngủ khoảng 4 tiếng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn tăng lên gấp 3 lần. Chắc chắn, không chỉ dừng lại ở đó. Tôi nghĩ, bạn cũng hiểu.
Nếu bạn nghĩ rằng, bạn phải dành nhiều thời gian để học tập, làm việc mà ngủ ít thì mới có tương lai tốt đẹp hơn thì tôi cho rằng, đó là sai lầm vô cùng lớn. Có thể, bạn vẫn có được thành công trong tiền bạc, tài chính. Nhưng sức khỏe của bạn sẽ dần trở nên tồi tệ.
Nếu bạn khó ngủ, hãy dừng ngay việc dùng smartphone, các thiết bị chứa ánh sáng xanh trước khi đi ngủ, để phòng tối, tránh ánh sáng trực tiếp để có giấc ngủ ngon hơn.
“Trong những tháng ngày gian khó, giấc ngủ là điều quý giá biết bao.”
Có sức khỏe ta mơ được nhiều thứ. Khi không có sức khỏe, ta chỉ mơ một thứ. Đó là sức khỏe.
Dù bạn có vài triệu đô trong tài khoản. Nhưng nếu bạn không có sức khỏe, điều đó liệu còn ý nghĩa?
Vậy nên, chỉ khi nâng cao sức khỏe tư duy – trí tuệ và thể chất song hành thì bạn mới có được sự phát triển bền vững, sống khỏe, sống tự tin, minh mẫn lâu dài.
______________________________________________________________________________

English Corner

What is the 7 biggest enemies to your health? Write your answer using your English.
1) _______________________________________________
2) ________________________________________________
3) ________________________________________________
4) ________________________________________________
5) ________________________________________________
6) ________________________________________________
7) ________________________________________________
Remember the vocabulary and if possible, write English sentences with it.
You can learn more about the method of learning Vocabulary and Writing sentence effectively at tienganhtongluc.com

LEAVE A REPLY