7 Câu hỏi để xây dựng doanh nghiệp triệu đô từ con số 0

0
610

Trong thời đại Internet và toàn cầu hóa hiện nay, tôi tin rằng bạn và tôi đều có khả năng xây dựng đế chế doanh nghiệp của mình lên tầm triệu đô, thậm chí hơn nhiều triệu đô. Nhưng điều quan trọng là chúng ta chưa biết cách làm, chúng ta đi sai đường hoặc làm chưa chính xác. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ cho bạn những điều tốt nhất mà tôi biết về điều hành doanh nghiệp, để làm sao từ khởi nghiệp lên được một doanh nghiệp có thu nhập hàng triệu đô mỗi năm.

Ngoài tiếng Anh thì đây chính là đam mê, nhiệt huyết của tôi, bởi vì thực sự, chỉ có 2 nghề nghiệp hay 2 loại người có thể giúp thay đổi thế giới chúng ta trở thành nơi tốt đẹp hơn. Một là những người chủ doanh nghiệp (bắt đầu từ khởi nghiệp), hai là những nhà giáo dục. Đây cũng là 2 lĩnh vực mà tôi đặc biệt yêu thích. Và tôi cũng thực sự mong muốn đem những điều tốt nhất mà tôi đã học tập, trải nghiệm được trong hơn 10 năm qua đến với bạn để làm sao các bạn có thể khởi nghiệp một cách tự tin, vững tâm dựa vào ý tưởng, đam mê, nhiệt huyết của mình và xây dựng doanh nghiệp của bạn lên 1 tầm cao hàng trăm, thậm chí hàng triệu nghìn đô mỗi năm.

Khi đó, các bạn có thể nghỉ ngơi với gia đình mình ở trên những bãi biển tuyệt đẹp. Các bạn có thể ở trong những ngôi nhà với đầy đủ tiện nghi, cho bạn cảm giác thoải mái; hay có những phương tiện di chuyển như ô tô, xe hơi để chúng ta đi du lịch, công tác,.. Đó là những điều chúng ta mong muốn.

Nhưng nó bắt nguồn từ chính tư duy, tầm nhìn của chúng ta với cuộc sống này. Tôi hiểu rằng, phần lớn những người đang đọc những chia sẻ của tôi đều là những người đi làm, nhưng các bạn vẫn đang mong muốn làm chủ cuộc sống của mình. Và theo tôi, cách làm chủ tốt nhất là các bạn phải có doanh nghiệp của chính bản thân mình. Có thể các bạn vừa đi làm, vừa mở doanh nghiệp để nuôi dưỡng nó lớn lên. Và khi doanh nghiệp của bạn đủ lớn để thay thế thu nhập ở trong doanh nghiệp bạn đang làm thì bạn có thể tách ra để theo đuổi công việc kinh doanh của mình toàn thời gian.

Thông thường, khi khởi nghiệp, chúng ta gặp phải rất nhiều trở ngại từ chính bản thân, những người thân xung quanh. Bởi vì, mọi người vẫn quan niệm rằng, họ muốn ổn định. Nếu vậy, bạn có thể đi làm cho cơ quan nhà nước. Nhưng, trong thời đại toàn cầu hóa, nơi mà mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau 1 đêm thì không có sự ổn định nào ngoài tài năng, tư tưởng, tầm nhìn của bạn dành cho cuộc sống này.

Ngoài ra, nhiều người cho rằng, khi khởi nghiệp, chúng ta phải làm việc 24/7, không có ngày nghỉ, không có giây phút thảnh thơi. Đây là nỗi sợ rất lớn của những người đang đi làm cho người khác khi họ có 2 ngày nghỉ trong tuần, có những đợt nghỉ phép, nghỉ mát với công ty. Và khi ra khởi nghiệp, bạn lo lắng phải làm hết mọi việc, hay việc khởi nghiệp rất cam go, khó khăn, làm cho bạn thấy ngột ngạt, không có thời gian làm bất cứ việc gì khác.

Hay là bạn cố gắng, cố gắng nhưng số lượng doanh thu không được như mong muốn, thậm chí còn tụt dốc. Đó là điều làm đau đầu rất nhiều người khởi nghiệp và các doanh nghiệp ở Việt Nam chúng ta. Tại sao doanh nghiệp cố gắng rất nhiều, bỏ ra nhiều chi phí mà doanh thu vẫn sụt giảm. Khi mở doanh nghiệp, chúng ta phải cần nhiều vốn, phải vay ngân hàng, bạn bè và tạo thành khoản nợ theo chúng ta suốt cuộc đời. Tôi đã gặp phải tình cảnh này, và tôi cũng hiểu được nỗi đau, khó khăn, thậm chí những đêm không ngủ được vì lo lắng, trăn trở, liệu đứa con tinh thần, ước mơ hoài bão của mình có trở thành hiện thực hay không. Nhưng với cách mà tôi hướng dẫn, bạn sẽ không phải lo lắng vì cần rất nhiều tiền hay không có thời gian cho gia đình, bạn bè mà suốt ngày phải hì hục với máy tính để làm việc miệt mài.

Thế nhưng, điều này không được phép xảy ra với những doanh nghiệp có tầm nhìn triệu đô. Tôi rất muốn bạn có một góc nhìn đơn giản và đó là cách tôi muốn làm cho bạn. Và tôi sẽ cho bạn công cụ để bạn khởi nghiệp với tâm thế triệu đô và không quá bận rộn như tư tưởng, suy nghĩ trước đây của mình hay cũng không quá rủi ro như các mô hình kinh doanh truyền thống.

Tất cả mọi sự đều có thể làm được, miễn là chúng ta có đam mê, nhiệt huyết, ý chí, quyết tâm và chiến lược đúng. Bởi vì tôi cũng đã trải qua con đường khởi nghiệp khó khăn, nhưng nếu chúng ta có chiến lược đúng, có được cách đi đúng, cách làm đúng, doanh nghiệp sẽ phát triển bền vững và lên được tầm triệu đô. 

Tôi sẽ chia sẻ với bạn về Bản đồ thiết kế doanh nghiệp triệu đô.

Theo tôi, điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần có là “Đam mê và tầm nhìn“. Bạn đam mê cái gì trong cuộc sống? Bạn có thể mơ tưởng về doanh nghiệp trong tương lai của mình dựa vào những đam mê, khát khao và hoài bão mà bạn muốn làm được trong cuộc sống này.

Khi có đam mê mà tầm nhìn nhỏ hẹp thì doanh nghiệp của bạn cũng không đáng giá. Nó không thực sự xứng đáng với đam mê bạn có trong cuộc sống này. Tôi tin rằng, khi bạn có đam mê đủ lớn, tầm nhìn lớn hơn những điều bạn đang có ở hiện tại thì bạn sẽ có nền móng quan trọng để xây dựng nên doanh nghiệp triệu đô.

Bước thứ 2 mà bạn phải tìm hiểu là đam mê và tầm nhìn của bạn đem lại “Giá trị” gì cho cộng đồng, xã hội và những người xung quanh. Bởi vì, đam mê nếu không mang lại giá trị cho người khác cũng chỉ là sở thích.

Vậy nên, đâu là giá trị mà bạn có thể đem lại cho những người xung quanh dựa trên đam mê và tầm nhìn của bạn? 

Bước thứ 3 là việc xác định “Khách hàng của bạn là ai?“. Nếu bạn chỉ có đam mê, tầm nhìn và giá trị bạn muốn mang đến mà lại không có “khách hàng” trong đầu, bạn sẽ không biết cách đi tìm khách hàng. Rõ ràng, khách hàng đang mong chờ sản phẩm, dịch vụ của bạn mà bạn lại không biết cách đi tìm khách hàng của mình.

Do vậy, bạn phải xác định được khách hàng và đi tìm họ.

Tiếp theo, bạn phải thiết kế sản phẩm hay dịch vụ mang lại giá trị cho khách hàng, thậm chí giá trị ấy còn lớn hơn những gì mà bạn lấy phí từ họ. Khi đó, doanh nghiệp của bạn mới thành công được.

Nếu bạn có khách hàng, sẵn sàng mang lại giá trị cho họ nhưng lại không có sản phẩm hay dịch vụ thì doanh nghiệp cũng không tồn tại được. Doanh nghiệp tồn tại được phải có doanh thu, vậy nên, bạn phải thiết kế được sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp của mình.

Ngoài sản phẩm và dịch vụ, bạn cũng phải có chiến lược marketing để đem lại giá trị cho khách hàng chứ không phải chỉ là bán sản phẩm. Dù họ có mua sản phẩm của bạn hay không nhưng chiến lược marketing của bạn phải đem lại giá trị thực, thậm chí to lớn cho khách hàng để khi họ không mua hàng nhưng vẫn là 1 người bạn của doanh nghiệp.

Sau khi bạn có đam mê, tầm nhìn, sẵn sàng mang lại giá trị cho khách hàng, xác định được khách hàng là ai cũng như thiết kế các sản phẩm hay dịch vụ, tìm kiếm chiến lược marketing nhằm mang lại giá trị cho khách hàng, bạn cần trả lời tiếp 2 câu hỏi sau:

Vậy”Kết quả lý tưởng cho khách hàng là gì?“. Đó là kết quả lý tưởng mà họ nhận được khi mua và sau khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì?

Với bạn, là người mang tới sản phẩm cho khách hàng, “cuộc sống lý tưởng cho bạn như thế nào?“. Sau khi giúp khách hàng đạt được kết quả lý tưởng mà họ mong muốn thì cuộc sống lý tưởng mà bạn muốn là gì? Liệu bạn có muốn nợ nần hay doanh thu đi xuống? Dĩ nhiên là không rồi.

Rõ ràng, bạn mong muốn xây dựng doanh nghiệp thành công mà mục đích cuối cùng là có được sự tự do về tiền bạc, thời gian, các sự lựa chọn.

Dưới đây là 7 câu hỏi được cụ thể hóa từ bản đồ thiết kế doanh nghiệp mà bạn được chia sẻ ở trên. Đây cũng là 7 câu hỏi giúp bạn tìm ra KHẢ NĂNG xây dựng doanh nghiệp TRIỆU ĐÔ của bạn từ con số 0!

#1. Đam mê và Tầm nhìn của bạn là gì?

#2. Giá trị mà bạn đem lại cho cộng đồng, xã hội là gì?

#3. Khách hàng của bạn là ai?

#4. Sản phẩm hay dịch vụ của bạn để đem lại giá trị cho khách hàng là gì?

#5. Chiến lược marketing của bạn đem lại giá trị nào cho khách hàng?

#6. Kết quả lý tưởng cho khách hàng là gì?

#7. Cuộc sống lý tưởng cho bạn khi kinh doanh là gì?

Hy vọng rằng, với 7 câu hỏi này, bạn sẽ xây dựng được bản đồ doanh nghiệp của riêng mình theo sản phẩm và dịch vụ cụ thể của bạn, không chỉ mang lại kết quả lý tưởng cho khách hàng mà còn giúp bạn có được 1 cuộc sống lý tưởng mà bạn mong muốn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các video khác về các bí quyết khởi nghiệp thành công tại khoinghieptrieudo.com.

LEAVE A REPLY