5 Nhân tố quan trọng tạo ra doanh nghiệp triệu đô

0
7099

Tôi muốn nhấn mạnh về cơ hội khởi nghiệp của chúng ta. Bởi vì trong lịch sử loài người và trong suốt quá trình phát triển của xã hội Việt Nam, chưa một thời kỳ nào mà chúng ta có thể khởi nghiệp một cách dễ dàng và có khả năng phát triển ở mức toàn cầu, có thể gây dựng doanh nghiệp triệu đô đơn giản như bây giờ.

Tôi không nói là nó dễ dàng nhưng rõ ràng, nó đơn giản hơn, bớt chông gai hơn các thế hệ trước rất nhiều. Thế nên, chúng ta đang sống trong thời kỳ vàng, nhưng điều quan trọng, bạn có sẵn sàng nắm bắt cơ hội đó hay không. Bởi tôi luôn nghĩ rằng, đến cuối cùng, mục đích của người khởi nghiệp là có cuộc sống đầy đủ hơn về vật chất, tốt hơn về tinh thần cho bản thân và những người ta yêu thương. Chúng ta có thể đi du lịch, nghỉ ngơi, dành nhiều thời gian cho họ, bởi đó chính là ý nghĩa cuộc sống.

Và với những người khởi nghiệp triệu đô bây giờ, bạn có thể bay vòng quanh thế giới, làm việc với đối tác ở bất kỳ nơi nào trên trái đất, miễn là ở nơi đó có cơ hội. Những người khởi nghiệp mong muốn làm việc với đội nhóm của mình, không cần quá nhiều người, miễn làm sao chúng ta làm việc hiệu quả để xây dựng nên doanh nghiệp của mình. Đó là cơ hội mà chúng ta đang có trong thời đại toàn cầu hóa, thời đại Internet ngày nay.

Việc xây dựng doanh nghiệp triệu đô không quá khó khăn. Điều quan trọng là người làm chủ có tầm nhìn, đam mê, sứ mệnh và thông điệp của chúng ta có thể đem ra ngoài với cộng đồng được hay không. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp triệu đô với doanh nghiệp vài nghìn đô hay vài trăm nghìn đô.

Mục đích của tôi là muốn mở ra cho các bạn góc nhìn khác nhau để bạn biết 1 doanh nghiệp triệu đô là như thế nào. Nói thật rằng, nó không cần phải quá phức tạp, phải quá nhiều người hay phải có văn phòng hoành tráng, mà cuối cùng là đến từ cái Tâm, cái Tầm và cái Tài của người khởi nghiệp, chính là BẠN.

Thử thách lớn nhất của bạn là gì?

Thử thách lớn nhất của chúng ta là đi tìm khách hàng. Những khách hàng nào phù hợp với tư tưởng của người khởi nghiệp và với sản phẩm, dịch vụ mà chúng ta đưa ra cho họ. Và họ là những người như thế nào mới mua sản phẩm của bạn. Vậy nên, tôi nghĩ rằng, không chỉ những người khởi nghiệp mà cả những nhà lãnh đạo lớn, họ đều phải đưa ra câu hỏi như thế này.

Làm thế nào để có được khách hàng?

Câu trả lời theo tôi khá là đơn giản chính là “hãy cho đi các giá trị tốt nhất của bạn tới khách hàng“. Tôi nghĩ rằng, bạn cần thời gian để nghĩ kỹ hơn về điều này, giá trị của sự đam mê, tầm nhìn của bạn là gì, giá trị của sản phẩm, dịch vụ, của chiến lược marketing bạn áp dụng là gì để đem lại cho khách hàng. Và đó đã phải là giá trị tốt nhất, lớn nhất mà bạn mang đến họ hay chưa.

Chẳng hạn, với chương trình 4 Bước Tự Học Tiếng Anh Hiệu Quả, có thể nói đó là những gì mà tôi biết tốt nhất về phương pháp tự học tiếng Anh thông qua 19 năm học tập và dạy tiếng Anh cho người Việt ở Việt Nam, Singapore và nhiều nơi trên thế giới. Lúc đó tôi chỉ nghĩ là muốn cho đi những điều mà tôi biết, muốn người học có thêm động lực để theo đuổi ước mơ, đam mê của mình. Nhưng về sau, tôi đã nhận được rất nhiều những lời cảm ơn, email, những lời tri ân từ các thành viên đến từ các tỉnh thành trên cả nước. Điều đó thực sự giúp tôi cảm nhận rõ hơn ý nghĩa của công việc mà tôi đang làm.

Những giá trị nào lớn nhất thì bạn hãy cho đi. Vì giá trị lớn nhất trong thời đại toàn cầu hóa chính là hãy cho đi, cho không ngần ngại, không ích kỷ trước khi chúng ta có thể nhận lại được những thứ khác, có thể là lớn hơn nhiều lần. Bởi chỉ khi đó, khách hàng mới biết bạn là ai, mới hiểu đam mê, tầm nhìn, ý chí, nguyện vọng của người khởi nghiệp, là BẠN hoặc là tôi. Và họ sẽ chọn xem có nên dành trọn niềm tin tưởng cho bạn hay không.

Câu trả lời rất đơn giản nhưng không dễ trong cách làm. Bạn phải tìm ra giá trị để đem đến cho khách hàng.

5 nhân tố cần thiết để xây dựng doanh nghiệp triệu đô của bạn

Thứ nhất, chính là BẠN. Bạn là người đứng lên xây dựng doanh nghiệp của mình. Bạn phải xác định được đam mê, tầm nhìn; thế mạnh hay khả năng vượt trội của bạn là gì để tập trung vào nó và để có được sự tự do trong mọi vấn đề trong cuộc sống. Và sự tự do ấy chỉ có được khi bạn xác định được đâu là thế mạnh cạnh tranh, khả năng vượt trội của bạn để tập trung vào.

Theo đồng sáng lập của mô hình khởi nghiệp tỷ đô Airbnb, “khởi nghiệp không phải là làm điều gì quá cao siêu, mộng mơ mà đơn giản là làm những gì mình giỏi nhất, có nhiều kiến thức và kinh nghiệm nhất.

Nói cách khác, khởi nghiệp từ chính đam mê và thế mạnh của bạn thì cơ hội thành công sẽ lớn hơn.

Và cuộc sống lý tưởng bạn mong muốn khi xây dựng doanh nghiệp của mình là gì? Nếu bạn không trả lời được câu hỏi này, bạn chỉ có thể trở thành nô lệ của doanh nghiệp chứ không phải là chủ.

Thứ 2, đó là KHÁCH HÀNG. Nếu không có khách hàng, doanh nghiệp của bạn không thể tồn tại được. Bạn phải biết được hình mẫu khách hàng lý tưởng là gì để làm các chiến lược marketing, tạo ra sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với nhu cầu của họ.

Thứ 3 là sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì. Sản phẩm hay dịch vụ đó phải tạo ra được giá trị cho khách hàng, thậm chí lớn hơn nhiều lần so với số tiền mà họ bỏ ra để mua sản phẩm của bạn. Và kết quả tốt nhất mà bạn muốn mang tới cho họ là gì. Bạn phải định nghĩa được.

Thứ 4 là việc bạn kết nối với khách hàng bằng cách nào. Đó là thông qua Giá trị, bằng website, blog, kênh Youtube hay facebook.

Trong thời đại toàn cầu hóa, bạn cần biết tạo dựng website hay blog của mình và mục đích của nó là cho đi những giá trị, nhận thông tin khách hàng một cách tự động, tạo nguồn thu nhập tiềm năng cho doanh nghiệp.

cuối cùngcơ sở hạ tầng để bạn phục vụ khách hàng và điều hành công ty là gì. Có thể bạn sẽ nghĩ tới một văn phòng hoành tráng, một nhà máy sản xuất lớn với dây chuyền sản xuất hiện đại,… Thế nhưng, chúng ta đang sống trong thời đại Internet, mọi thứ trở nên đơn giản hơn chỉ với những cái “click”. Chúng ta có thể đem toàn bộ hệ thống quản trị lên Online và quản lý nó một cách tiện lợi, trong khi có thể làm việc ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

Bạn muốn có được sự tự do không chỉ về tiền bạc, thời gian và các sự lựa chọn trong cuộc sống? Cách hiệu quả nhất là bạn phải xây dựng doanh nghiệp với 5 nhân tố như thế.

Đó là cách khởi nghiệp thông minh, chiến lược trong thời đại ngày nay. Và chắc chắn là, trong 2-3 năm đầu, chúng ta phải vật lộn chiến đấu với những khó khăn trước mắt, nhưng trong những năm tiếp theo, nhất định chúng ta sẽ đạt được sự tự do như mong muốn.

Theo tôi, đó là 5 nhân tố vô cùng quan trọng bạn cần tìm kiếm và xây dựng nếu bạn thực sự muốn xây dựng doanh nghiệp triệu đô của riêng mình và có được cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình.

Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về 5 Nhân tố này tại khoinghieptrieudo.com.

LEAVE A REPLY