5 Bước đơn giản để có Sức Khỏe tốt hơn cho bạn và gia đình

0
2330
Để phát triển bản thân và đạt được thành công trong cuộc sống, đôi khi chúng ta chỉ mải mê vào cải thiện và tích lũy tri thức, chiến lược mà vô tình quên đi những điều quan trọng khác trong cuộc sống của mình. Thực tế đã chỉ ra rằng, chỉ khi bạn có sức khỏe tốt, năng lượng ổn định, bạn mới có thể chinh phục được kiến thức và phát triển các kỹ năng để có được thành công dù trong bất kỳ lĩnh vực gì.
Dưới đây là 5 bước đơn giản mà bạn có thể áp dụng không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống để thay đổi thói quen, tư duy, lối sống của mình một cách tích cực hơn.

Bước 1: Những gì bạn ăn và uống (Eat/Drink better)

Cách bạn ăn và những thứ bạn ăn vào cơ thể có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và nguồn năng lượng bên trong của bạn.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu về dinh dưỡng, việc sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại tinh bột (có trong bánh mì, cơm trắng,..), đường và đồ ngọt đã làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh nguy hiểm về chuyển hóa năng lượng.
Nếu bạn là người thích ăn tinh bột, hãy ăn những loại tinh bột đa như: khoai, gạo lật, bí đỏ, ngô. Nhưng với những người “nhạy cảm” với tinh bột thì nên cố gắng cắt giảm xuống chỉ còn 20-30% trong khẩu phần ăn, còn 60-70% khẩu phần ăn đến từ rau xanh, đậu đỗ,… và khoảng 20% còn lại đến từ các loại thịt, cá, trứng.
Ngoài ra, chúng ta cần cắt giảm và tiến tới loại bỏ đường, đồ ngọt, đồ ăn chế biến sẵn bởi đó là nguyên nhân chính của bệnh béo phì, tiểu đường và các bệnh về tim mạch.
Về đồ uống, bạn có thể uống trà, cà phê đen chứ không phải là trà sữa, các loại nước ngọt đóng chai, nước có ga,… Uống nước lọc, nước đun sôi nhiều hơn mỗi ngày. Đây là thứ rẻ nhất mà lại có lợi cho sức khỏe của bạn.

Bước 2: Bạn vận động cơ thể như thế nào (Move better)

Mỗi ngày, hãy dành ra ít nhất 15 phút để đi bộ, chạy bộ quanh sân vườn, công viên hay nơi nào đó bởi điều này sẽ giúp bạn giảm 35% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Việc chúng ta chỉ mải mê làm việc, học tập, suốt ngày “ngồi ì” một chỗ mà không hề vận động đang giết dần chúng ta mỗi ngày mà chúng ta vẫn đang cố tình không biết hoặc mặc kệ.
Cứ 90 phút làm việc thì hãy dành ra 10 phút để vận động gì đó để máu huyết được lưu thông và cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn.
Nếu bạn quyết tâm vươn tới một cơ thể phù hợp hơn không chỉ về sức khỏe mà còn về thẩm mỹ, bạn có thể tìm tới các phương pháp luyện tập khác như: nâng tạ, nhảy aerobic, yoga, chạy bộ.

Bước 3: Bạn ngủ có đủ không (Sleep better)

Đây là một điều tưởng như đơn giản nhưng mà rất nhiều người lại thờ ơ, coi thường với nó. Việc sử dụng điện thoại, truyền hình, máy tính, ipad,… trước khi đi ngủ có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ ngon của bạn. Ánh sáng xanh từ màn hình các thiết bị đó không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới thị giác mà còn cả não bộ của bạn.
Theo nghiên cứu khoa học, thời gian ngủ tốt nhất là từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau. Thời gian ngủ tối thiểu của một người bình thường là 6 tiếng. Khoa học đã chứng minh rằng, nếu bạn ngủ tối thiểu một ngày từ 6-7,5 tiếng, bạn sẽ sống lâu hơn và khỏe hơn.
Còn với các cháu tuổi teen (12-17 tuổi), thời gian ngủ thích hợp là từ 9-12 tiếng.
Rất nhiều người coi việc “thiếu ngủ” là một tấm huy chương cho sự nỗ lực, chăm chỉ, quyết tâm học tập, làm việc để có được thành công. Nhưng, thực sự, khi chúng ta hy sinh giấc ngủ – nhân tố tự nhiên của quy luật sinh tồn và phát triển của con người, rõ ràng, chúng ta làm sao có thể tồn tại được.
Chúng ta đã và đang thờ ơ với sức khỏe của chính mình. Chúng ta vẫn coi thường những thứ như ăn uống, vận động hay nghỉ ngơi là những thứ đơn giản, tầm thường. Chúng ta chỉ mải mê, bận rộn và cố gắng thật chăm chỉ học tập, làm việc mà vô tình quên đi những thứ còn quan trọng hơn, những thứ là nền tảng mà chỉ có chúng, chúng ta mới có sức khỏe, năng lượng để học tập và làm việc được.
Có 2 chỉ số mà bạn có thể tìm hiểu để đánh giá cơ bản về tình hình cơ thể của mình là BMI (Body Mass Index – chỉ số cơ thể) để tính toán mức độ thừa cân hay gầy ốm của cơ thể; và tỷ lệ Eo/Mông. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về 2 chỉ số này để có được đánh giá cơ bản nhất về thể trạng cơ bản của mình.
Vậy nên, để có được cuộc sống tốt đẹp hơn, một sự nghiệp vững vàng, thành công hơn, bạn cần thay đổi tư duy, lối sống của mình theo hướng tích cực hơn. Hãy quan tâm tới những gì bạn ăn, cách bạn ăn, cách bạn vận động cơ thể và ngủ nghỉ mỗi ngày. Và khi đó, bạn sẽ có trong tay tài sản lớn nhất để làm được những điều quan trọng trong cuộc đời mình. Đó là sức khỏe, là năng lượng quý giá của mình.

Theo Youtube Victoria Quỳnh Giang

Tìm hiểu về 2 Bước còn lại tại: 5 Bước đơn giản để có Sức Khỏe tốt hơn cho bạn và gia đình (Phần 2)

LEAVE A REPLY